Xu hướng SEO 2013 – Đừng cố gắng thao túng Google!

Cách đây hơn 1 năm về trước, chắc chắn các bạn đã từng nghe ở đâu đó nói rằng không nên tìm các theme miễn phí trên Google bởi vì hầu hết các kết quả đầu tiên trả về là các website có thể không an toàn cho người dùng hoặc các theme có chứa các đoạn mã độc mà những người dùng ít kinh nghiệm sẽ khó phát hiện ra được. Lúc đó khi tìm kiếm themce với từ khóa “Free WordPress Themes” thì nó sẽ ra các kết quả như thế này.
Tìm theme WordPress trên Google
Kết quả tìm kiếm từ khóa “Free WordPress Themes” trong năm 2011 (Ảnh: WPMU)
Bạn có thể thấy, khoảng 80% kết quả sẽ trỏ về những trang không rõ nguồn gốc hoặc các trang được lập ra với ý định “thao túng” top 10 của Google. Trong khi đó kết quả uy tín nhất trong đó là trang WordPress.org nhưng  nó nằm tận top 5. Nếu bạn không tin 4 trang đầu tiên chứa theme sạch 100% thì cứ thử vào 4 trang đó tải theme về và dùng hết nội công của mình để kiểm tra thì sẽ thấy, mình đã thử nghiệm rồi.  
Mà các bạn biết đó, hầu như 99,99% những người đang sử dụng Internet đều phụ thuộc rất nhiều vào Google nếu không muốn nói là sống chết, ăn ngủ nghỉ cùng Google, nhất là những đối tượng cần tìm nhiều tài liệu nghiên cứu như chúng ta. Vì vậy nếu các bạn biết rằng top 10 của Google toàn trả về các kết quả không đáng tin tưởng thì sao? Quá thất vọng đúng không nào, mình cũng vậy.
Nhưng nếu ngay bây giờ các bạn lên Google, tìm với từ khóaFree WordPress Themes” trên google.com thì sẽ thấy kết quả sẽ hoàn toàn khác
Tìm theme WordPress trên Google
Kết quả từ khóa “Free WordPress Themes” trong năm 2013
Hãy so sánh 2 kết quả và bạn sẽ thấy một điều là các trang top của từ khóa “Free WordPress Themes” sẽ không còn hiện diện trên 6 kết quả cao nhất trong năm 2013 nữa. Nếu bạn vẫn chưa thấy thuyết phục thì hãy lên Google.com.vn và tìm từ khóa Thu thuat wordpress hoặc Thủ thuật WordPress thì sẽ thấy như sau.
Thu thuat WordPress
Kết quả từ khóa “Thu thuat WordPress” trên Google năm 2013
(Do nhầm lẫn nên mình đã đánh nhầm số 1 thành số 2 ở kết quả top 1)
Mình không bàn đến kết quả top 1. Nhưng bạn hãy so sánh với kết quả thứ 2 và thứ 3 thì có thể sẽ thấy rằng việc dùng từ khóa trên domain đã không còn đạt kết quả cao nữa. Và nếu bạn để ý thì trang thuthuatwordpress.com kia đã mất top khá nhiều từ khóa quan trọng kể từ tháng 11/2012 hay thậm chí là mất tích luôn ở top 10 kết quả tìm kiếm.

 Vì sao Google không ngừng cập nhật thuật toán Google Panda & Penguin và những thay đổi khác mặc dù họ đang là ông trùm Internet?

Trước khi vào vấn đề chính thì hãy một lần nữa nhìn lại làng thị trường máy tìm kiếm vào những năm 90′s và 10 năm trở lại đây. Lúc đó chúng ta đều biết trên Internet có 3 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất đó là Yahoo!, Altavistavà Infoseek. Sau đó 2 sinh viên của trường Đại học Stanford (ai mà ai cũng biết đó là ai đấy) đã thành lập ra một công cụ tìm kiếm mới mang tên Google và nhanh chóng nổi tiếng, được nhiều người tin dùng bởi kết quả tìm kiếm tương tác và liên quan đến nội dung tốt hơn 3 công cụ tìm kiếm còn lại.
Máy tìm kiếm Google
Google nổi tiếng là nhờ thuật toán sàng lọc nội dung tốt
Tuy rằng 2 người này triển khai dự án Google trong một garage để xe nhưng chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi Google đã trở thành một công ty trị giá hàng tỷ USD nhờ việc bán các vị trí quảng cáo trên kết quả tìm kiếm. Mà cho đến tận bây giờ đó vẫn là nguồn thu chính của Google. Google không phải là người khai sáng ra máy tìm kiếm trên Internet nhưng dù sinh sau đẻ muộn nhưng họ vẫn thành công vang nóc nhà như vậy do các kết quả tìm kiếm của họ phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng, thuật toán sàng lọc kết quả của họ tối ưu hơn so với 3 đối thủ “già nua” còn lại.
Nhưng bản thân Google và tất cả chúng ta đều biết, cái tên Google sẽ chỉ còn là lịch sửdoanh thu hơn 10 tỷ USD mỗi năm bỗng chốc sẽ biến mất nếu bây giờ xuất hiện một công cụ tìm kiếm tốt hơn, phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng tốt hơn. Đừng cho rằng Google đã quá quen thuộc với chúng ta hàng thập kỷ nay thì không thể sụp đổ được, Yahoo là một ví dụ điển hình. Google biết điều đó vì họ chắc chắn một điều là họ không chiếm vị trí độc tôn trong nghành công nghiệp này, chỉ là họ phục vụ tốt hơn nên được người dùng ưu ái hơn.
Và muốn được như vậy Google phải liên tục cập nhật, sản sinh ra các thuật toán kiểm tra kết quả tìm kiếm rất bá đạo để nhằm ngăn chặn các hành vi lợi dụng thuật toán của họ để làm tiền đề cho các website kém chất lượng lên ngôi vương ở một vài từ khóa mà họ nhắm tới. Thực tế chuyện này đã xảy ra từ nhiều năm nay và chính chúng ta cũng đã làm điều đó khi mà trước kia có thể chi tiêu rất nhiều tiền và công sức để spam backlink, tạo website vệ tinh (mà thực chất là chả có nội dung gì độc đáo), nhồi nhét từ khóa. Vì thế mới có chuyện mỗi khi Google thay đổi thuật toán là cộng đồng online marketing náo nhiệt sôi động hẳn lên (vì sợ).

Google luôn (gần như hoàn toàn) ưu tiên cho những website có giá trị cao – Bạn nên là 1 trong số đó!

Trở lại những tấm ảnh ở đầu bài viết, bạn thấy rằng 2 tấm ảnh chụp kết quả tìm kiếm của từ khóa “Free WordPress Themes” được chụp ở hai thời điểm khác nhau, một tấm được chụp trong năm 2011 và một tấm được chụp trong năm 2013 (lúc viết bài này). Chỉ cách có 2 năm nhưng Google mang lại 2 kết quả hoàn toàn khác nhau.
Thông thường khi chúng ta tìm theme miễn phí cho WordPress thì chúng ta nghĩ rằng website wordpress.org sẽ đứng ở vị trí #2, nơi lưu trữ các theme miễn phí do cộng đồng đóng góp và đã được WordPress kiểm tra, sàng lọc rất kỹ, không có bất cứ nguy hiểm nào nằm ẩn náu trong đó. Tất nhiên là mình là bot tìm kiếm, mình sẽ cho trang WordPress.org lên #1 ngay, nhưng vấn đề Google Bots không phải là người, nó không biết được theme trong đó có đẹp hay không, có chất lượng tốt hay không nhưng nó phân tích dựa vào các từ khóa có trong truy vấn của người dùng.
Nếu bạn để ý kỹ thì ở tấm hình chụp kết quả năm 2011, bạn có thể thấy hầu như những kết quả đầu tiên trả về thường chứa cụm từ khóa “Wordpress Free Themes” trên tiêu đề (title) cũng như trong nội dung mô tả (description), và càng về cuối thì cụm từ khóa này không còn xuất hiện nữa.
Khoan nói đến các website có mặt trên top năm 2011 có chứa các theme kèm mã độc, gây nguy hiểm cho người dùng hay không vì mình cũng không hoàn toàn chắc chắn. Nhưng có một điều chắc chắn là trang WordPress.org từ vị trí #5 lên vị trí #1 và lần lượt nối đuôi nó là các website uy tín, nổi tiếng trong cộng đồng WordPress như FabThemes chẳng hạn.
Đến đây thôi là hầu như ai cũng hiểu chuyện gì đang xảy ra, Google đang dần dần ưu tiên các website có độ uy tín cao, được nhiều người ủng hộ mặc dù có thể trang đó SEO từ khóa không được tốt, domain tuổi đời không cao.

 Vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng ta cố gắng thao túng Google?

Dùng cụm từ thao túng ở đây không sai một chút nào khi đối với SEO (như hầu hết bao nhiêu người vẫn nghĩ) là làm đủ mọi cách để đưa site mình lên top càng cao càng tốt mặc dù biết rõ là website đó chẳng có cái gì có ích cho người dùng cả hay không có một cái gì gọi là đặc biệt, đáng mặt nằm top.
Hãy thử tưởng tượng xem nếu Google không liên tục thay đổi thuật toán, loại trừ các website kém chất lượng thì 3 – 5 năm sau thì số lượng người có thể đưa website lên top là không đếm xuể, và top 10 Google toàn những kết quả của những website đang cố gắng thao túng Google nằm đó. Các website tập trung xây dựng nội dung tốt sẽ nằm bên dưới do “thủ đoạn SEO” của họ ít hơn các anh chàng kia, và dĩ nhiên khi người dùng search thì những kết quả đầu tiên họ thấy là chẳng đâu ra đâu. Dần dà ngày càng ít người lệ thuộc vào Google Adwords mà mang tiền đó đi thuê chuyên gia SEO từ khóa, Google thất thu. Và cái gì đến thì cũng sẽ đến, top 10 của Google chắc cũng chỉ còn quảng cáo.
Và như thế, giá trị mà chúng ta nhận được khi được lên top Google không còn nhiều nữa… Google cũng sẽ sụp đổ theo từng ngày, chúng ta mất đi một “nền văn minh” không thể tuyệt vời hơn.

SEO – Hãy đơn giản hóa nó

Trong năm 2013 này, Google hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi lớn cho các thuật toán tìm kiếm của họ khi các thuật toán cơ bản như Google Panda, Penguin đã bắt đầu có hiệu lực với các từ khóa tiếng Việt, bằng chứng là đã có rất nhiều website mang nội dung có giá trị lên top mà chủ nhân website đó không cần phải SEO từ khóa quá nhiều (Tin hay không tùy bạn chứ mình chưa bao giờ tập trung SEO cho Thach Pham Blog).
Tin mình đi, giờ đây khi các bạn làm một website mới, đăng nội dung sơ sơ rồi tiến hành ping, spam backlink, mua backlink, tạo site vệ tinh lung tung beng cả lên cũng không có tác dụng nhiều. Các bạn cứ qua các forum SEO sẽ biết, mỗi ngày đều có người than sao SEO từ khóa hoài mà vẫn không lên, vì thực sự các bạn có cung cấp thông tin người dùng cần đâu mà đòi lên top cho bằng người ta.
Đã vậy còn có một số câu hỏi rất “ngộ ngộ” nữa là website toàn copy lại bài của trang khác mà suốt ngày luôn hỏi vì sao SEO hoài không thấy lên. Nếu chiếu theo lý lẽ trần gian thì bạn có đang lên top không hay website xuất bản nội dung đó mới đáng lên top?

Xu hướng SEO 2013 – Đơn giản, tương tác và tập trung

Xu hướng SEO trong năm 2013

1. Hãy SEO (Tối ưu website cho thân thiện với máy tìm kiếm) đơn giản.

Đã từ lâu mình luôn coi việc dành thật nhiều thời gian vào làm SEO từ khóa là một việc làm hết sức phí thời gian. Đối với bản thân mình, SEO nghĩa là tối ưu website để cho bot có thể hiểu, dễ dàng thu thập thông tin mà nó cần và sau đó nó sẽ nằm ở vị trí xứng đáng với các tính liên quan của các từ khóa bên trong nó.
SEO đơn giản ở đây nghĩa là chọn từ khóa đúng cách, đặt từ khóa đúng nơi và áp dụng từ khóa vào nội dung đúng chỗ, phù hợp nhu cầu thị hiếu của người dùng. Nói đúng hơn là tập trung SEO Onpage thật tốt cái đã.

2. Xây dựng mối quan hệ

Đây là vấn đề được rất nhiều blogger nhắc đi nhắc lại trên các bài viết của họ, là khi bạn tạo một blog hay đơn giản là có một website, hãy cố gắng bỏ 2 giờ mỗi ngày đểu dạo quanh các blog khác để gửi ý kiến đóng góp tới blog của họ và đừng quên đặt link dẫn tới website của mình trong field nhập link website (không phải nhét vào nội dung comment nhé). Điều này sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ bằng hữu trên các website khác rất tốt, bạn lại được một backlink (đa phần là nofollow).
Nhưng cái quan trọng ở đây đó là không phải backlink nofollow mà là bạn sẽ trở nên thân thiết với các website kia hơn khi bạn vào thường xuyên, và họ cũng sẽ sẵn sàng ghé thăm lại website của bạn và cũng để lại bình luận như bạn đã từng làm. Mặc khác, nếu blog bạn có nội dung liên quan thì họ sẽ không ngần ngại tặng bạn 1, 2 backlink dofollow vào trong bài viết nếu họ thấy nội dung đó liên quan với nhau.
Nếu bạn cực kỳ thích một vài trang có nội dung liên quan đến bạn thì đừng ngần ngại trao đổi liên kết cho nhau. Bạn đã biết là nếu Google biết bạn trao đổi liên kết 2 chiều thì có thể blog của bạn sẽ bị phạt, nhưng nếu bạn chỉ có một vài liên kết chất lượng tượng trưng như vậy thì sẽ không có vấn đề gì, miễn là 2 trang nội dung liên quan với nhau.

3. Sử dụng mạng xã hội cho blog/website

Có một sự thật là đa phần những người dùng Internet hiện nay đều dành thời gian nhiều cho mạng xã hội hơn là đọc blog, đọc tin tức. Trong 2 năm trở lại đây, việc sử dụng mạng xã hội để tăng cường khả năng SEO từ khóa luôn được Google và các máy tìm kiếm khác đánh giá rất cao. Mình không chắc chắn là Google dựa vào đâu để phân tích các liên kết được chia sẻ lên mạng xã hội nhưng có một điều mình hoàn toàn chắc chắn là nó sẽ tác động tích cực lên thứ hạng của bạn trên Google.

4. Đừng trở thành nô lệ của SEO

Phân tích PR, theo dõi rank trên Alexa mỗi ngày là một việc làm hết sức vô bổ, nói thẳng thắn thì Alexa chẳng nói lên được điều gì cả và PR cũng chỉ là thước đo mang tính tượng trưng hay chỉ tác động đến một phần nào đó. Bạn có thể thấy rằng PR của Thach Pham Blog cũng chỉ có 2 mà thôi, nhưng trước khi PR mình lên 2 thì mình vẫn có một vài thứ hạng nhất định trên máy tìm kiếm, hoặc khi mình vào một website có PR 4, 5 nhưng lại hoàn toàn không thấy bóng dáng họ trên top 10 tìm kiếm ở các từ khóa liên quan.
Hoặc nếu bạn có blog thì thi thoảng sẽ có người khác đề nghị đăng bài viết lên blog của bạn. Bạn chần chừ suy nghĩ vì biết kiểu gì trong bài đó lại không có outbound link, mà càng nhiều outbound link trong website lại càng không tốt. Thế là không chấp nhận bài viết đó hoặc chấp nhận nhưng lại để backlink đó là nofollow vì sợ nó ảnh hưởng đến thứ hạng của blog mình. Mình không thật sự chắc chắn là ít outbound link có thể giúp bạn giữ vững hay không nhưng có một điều mình thấy ngay trước mắt đó là bạn đã mất đi một người cộng tác tốt – người mà có thể có nhiều cơ hội cung cấp cho bạn các bài viết hay để phục vụ người dùng.

5. Hãy tập trung xây dựng nội dung thật tốt

Nội dung tốt sẽ không cần SEO nữa? Đúng, mình hoàn toàn đồng ý với câu này và bằng chứng là Thach Pham Blog chỉ tập trung vào xây dựng nội dung có ích cho người đọc, bạn có thể thấy dù không cao nhưng thứ hạng của blog mình không phải quá tệ đúng không nào. Nhưng cái quan trọng nhất mình nhận được ở đây đó là sự yêu mến của mọi người thông qua các bài viết có chất lượng, lượng Return Visitor luôn chiếm hơn 50% và Bounce Rate chỉ xấp xỉ 35%.
Thời đại bây giờ là thời buổi cạnh tranh rất khốc liệt trên tất cả các lĩnh vực, vì vậy thay vì phải chạy đua quảng bá thì tốt nhất bây giờ hãy làm sao đó để có thể chiếm cảm tình của nhiều người, lúc đó họ sẽ không ngần ngại sử dụng các dịch vụ/sản phẩm của bạn. Ý mình đang nói đến việc hãy viết blog, vì sao?
Blog được xem là một tác nhân sản sinh ra nội dung cực kỳ tốt và không hề kén chọn, khi bạn có blog rồi thì bạn hoàn toàn có thể viết bất cứ cái gì trên đó. Còn nếu bạn làm doanh nghiệp mà lại dùng một trang báo điện tử để xây dựng nội dung thì mình e rằng nó sẽ hao tốn rất nhiều chi phí nếu không muốn copy bài của các trang báo mạng khác. Hãy cứ làm blog rồi dùng chính blog đó để xây dựng tên tuổi, thương hiệu cho riêng mình, dù bạn là một lập trình viên hay người sửa xe thì blog chuyên đăng các bài viết phù hợp với chuyên nghành nó luôn có giá trị. Và khi làm blog rồi, đừng quên chăm chút để có thể đăng bài đều đặn lên nó vì nếu bạn đăng bài đều đặn thì Google sẽ đánh giá rất cao (mình có phân tích một vài lần ở đâu đó rồi).
Còn một cái rất quan trọng nữa khi bạn có nội dung tốt đó là bạn sẽ nhận được rất nhiều backlink vì nhiều người sẽ thích và giới thiệu bài viết của bạn khắp nơi, đó được gọi là Backlink tự nhiên.

Backlink có còn quan trọng không?

Thực tế backlink vẫn luôn luôn quan trọng, việc xây dựng backlink luôn là cần thiết dành cho những ai có thời gian nhiều và muốn tăng cường sức mạnh SEO từ khóa. Nhưng trong bài này mình chỉ nói đến việc SEO thế nào để có ích cho người dùng, giúp Google cung cấp những thông tin giá trị đến họ. Và muốn làm được như vậy là phải xây dựng nội dung thật tốt, content marketing thật mạnh mẽ và có chiến lược. Nhưng nếu bạn muốn làm xây dựng backlink cho các site chất lượng thì càng tốt, không sao cả nhưng nhớ hãy làm đúng cách, bạn có thể tham gia làm guest blogger cho các blog khác hoặc áp dụng cách xây dựng backlink từ liên kết gãy.

Hãy cùng phát triển một cộng đồng SEO vững mạnh – có ích

Tập trung SEO có ích cho người dùng
Có lẽ bài viết này sẽ hơi dài đối với các bạn nhưng đó là tất cả những gì mình muốn chia sẻ với mọi người ngay lúc này. Đừng lãng phí quá nhiều thời gian cho SEO nữa mà hãy đi tập trung hướng vào việc SEO từ khóa có ích cho người dùng, như thế top 10 Google mới trở nên có ích, nhiều người tin tưởng vào Google hơn và Google cũng sẽ không phải để những website có nội dung tốt chịu thiệt thòi.
Và cũng kể từ bài viết này, mình sẽ không bao giờ đăng tải các bài viết nói qua về những việc SEO bất hợp pháp (build backlink với số lượng lớn, mua bán backlink, xây dựng site vệ tinh, clone site…v..v..) mà chỉ quanh quẩn ở các chủ đề SEO từ khóa có ích cho người dùng, hợp chuẩn với Google.
Mình hy vọng là sau bài viết này thì sẽ giúp những người mới tìm hiểu SEO sẽ không phải hiểu lầm về mục đích cũng như giá trị của SEO từ khóa để rồi lãng phí thời gian vô ích. Và mình cũng mong là trong năm 2013 này, Google sẽ tiếp tục nâng cấp, cập nhật các thuật toán của họ để cho các website chất lượng không bị thiệt thòi, trả nó về thứ hạng thật của nó.