Google cập nhật thuật toán tìm kiếm mới để trừng phạt các website vi phạm DMCA

Google vừa đưa ra thông báo sẽ tiến hành đưa thuật toán tìm kiếm mới vào trang tìm kiếm trong tuần sau. Theo Google thì thuật toán mới này sẽ loại bỏ những kết quả vi phạm bản quyền tác giả (Digital Millennium Copyright Act - DMCA), hướng người dùng đến các kết quả tìm kiếm hợp pháp và chất lượng hơn, xét về góc nhìn trực diện thì đây được coi như là đòn đánh chí tử vào các trang chia sẻ dữ liệu torrent nhằm giảm thứ hạng và có thể bay ra khỏi Top 10 ở trang kết quả tìm kiếm nhằm xoa dịu “nỗi đau” những lùm xùm xoay quanh vấn đề bản quyền trên internet trong thời gian gần đây, khi mà Google nhận được quá nhiều lời đề nghị xóa liên kết vi phạm bản quyền từ các tác giả, nhà cung cấp.
Google cho biết rằng kể từ khi tính năng báo cáo bản quyền được Google giới thiệu từ năm 2009 thì khoảng thời gian gần đây con số báo cáo liên tục tăng, ví dụ là khoảng hơn 4.3 triệu liên kết vi phạm bản quyền được tháo gỡ chỉ trong 30 ngày gần đây. Hầu hết những người báo cáo là các “tay to” như Microsoft, các thành viên của RIAA và 2 nhóm tên là Froytal Services Ltd và NBC Universal.
Mình thực sự không chắc chắn điều gì sẻ xảy ra và chúng ta bị ảnh hưởng như thế nào với công việc tìm tài liệu trên Google nhưng thiết nghĩ ít nhất chúng ta có thể sẽ không thấy các website vi phạm DMCA xuất hiện nhiều ở trang tìm kiếm, và có thể điều này sẽ gây trở ngại không nhỏ đối với người dùng máy tính ở Việt Nam khi chúng ta đã quá quen với việc tìm phim, nhạc và cr@ck trên mạng. Mọi diễn biến mình sẽ cập nhật và đánh giá vào tuần sau. Các bạn có ý kiến gì về thuật toán tìm kiếm mới này?

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét