Tìm hiểu phương pháp xây dựng backlinks hiệu quả



Xây dựng backlinks
SEO không chỉ là tối ưu hóa cấu trúc nội dung trên website (On-Page SEO) mà còn một công việc khác cũng rất quan trọng và được giới làm SEO rất quan tâm đó là SEO Off-Page, tức là làm các công việc ở bên ngoài website để cải thiện thứ hạng (Pagerank) cho website, cụ thể là phương phương pháp xây dựng liên kết (baclinks building).

Xây dựng backlinks là làm gì?

Backlinks nghĩa là các liên kết nối nhiều website lại với nhau. Như mình đã nói ở bài giới thiệu SEO, các bot tìm kiếm có thể đánh chỉ mục của những website được liên kết trong nội dung gốc, nghĩa là nếu có một website khác gắn liên kết của bạn vào bất kỳ nơi nào trong phần nội dung website của họ thì bạn cũng được bọ tìm kiếm ghé thăm và crawl dữ liệu thông qua từ website kia. Do đó, nếu muốn bot tìm kiếm ghé thăm website của bạn nhiều lần thì phải có nhiều backlinks ở những website khác, đặc biệt là các site có thứ hạng cao.
Tất nhiên, để có được backlinks không phải đơn giản là vào một website nào đó và quăng đại một liên kết của mình lên. Thời đại bây giờ các bot tìm kiếm và thuật toán của Google đã thông minh hơn nhiều, vì vậy chúng ta cần phải thực hiện một số cách thức xây dựng backlink để bot tìm kiếm có thể tiếp cận vào website của bạn mà chúng ta sẽ cùng tham khảo trong bài viết này.

Xây dựng backlinks nội bộ (Internal links hoặc On-site backlinks)

Xây dựng liên kết nội bộ - Internal Linking
Đây là một phương pháp được hiểu thành là một phương pháp SEO On-Page nhưng nếu chúng ta đang tìm hiểu các phương thức xây dựng backlinks thì cũng không nên bỏ qua nó. Phương pháp này nghĩa là chúng ta sẽ chèn các liên kết (có liên quan) trong website để liên kết chúng lại với nhau, nó giống như bạn đang viết bài về Hướng dẫn SEO Off-Page và bạn có liên kết đến một bài giới thiệu về SEO mà bạn đã đăng từ trước.
Vậy cụ thể là chúng ta nên chèn các liên kết như thế nào? Ở đây mình không khuyến khích các bạn chèn các liên kết của những nội dung không liên quan vì nó không chỉ không giúp gì được cho người đọc mà các bot tìm kiếm sẽ không đánh giá cao các liên kết nội bộ đó, vì nó ưu tiên những liên kết có nội dung liên quan. Ví dụ bạn đăng một sản phẩm Áo sơ mi thì bạn nên liên kết đến những nội dung khác trên website nói về áo sơ mi để khách hàng dễ dàng tìm được nhiều sự chọn lựa hơn.

Xây dựng backlink bên ngoài (External backlinks hoặc Off-site backlinks)

Xây dựng backlink bên ngoài - External Linking
Đây là nội dung chính mà chúng ta sẽ thảo luận trong bài viết này. Vì sao phương pháp này lại quan trọng? Bởi vì nếu website bạn không có một backlinks nào dẫn từ các website khác thì cơ hội được bot tìm kiếm đánh chỉ mục rất thấp, hoặc thời gian index nội dung rất chậm và pagerank của bạn cũng khó mà cải thiện lên được. Bạn phải hiểu đơn giản là như thế này, Google cho rằng nếu website bạn có nhiều liên kết trỏ từ các website khác thì nghĩa là bạn có nội dung có chất lượng, được nhiều người quan tâm và từ đó Google sẽ quyết định tăng thứ hạng cho bạn.
Một backlink được gọi là chất lượng thì nó phải được tạo ra hoàn toàn tự nhiên từ các website khác, chất lượng nội dung trong liên kết đó phải thật tốt và được cập nhật thường xuyên, không bị lỗi thời (nếu không thì ai lại đăng liên kết của bạn lên website của họ). Bạn có thể nghĩ đơn giản là bạn có một bài viết hay, người ta thấy có ích nên đưa nó vào bài viết của họ hoặc chia sẻ lên các mạng xã hội. Cái này gọi là xây dựng liên kết thụ động. Nhưng đây không phải là con đường duy nhất để có thể có được nhiều backlinks có chất lượng, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra các backlinks bằng một số phương pháp thích hợp để chèn liên kết của bạn vào các website khác.
Mục tiêu chính của bạn khi xây dựng backlinks (chủ động) là phải đa dạng hóa những nguồn backlinks của mình, nghĩa là bạn nên kết hợp xây dựng backlinks ở nhiều thể loại website khác nhau như blog, diễn đàn, mạng xã hội..v..v..Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các cách xây dựng backlinks đó.
Nhưng trước khi bắt tay vào việc xây dựng backlinks thì bạn phải nghĩ đến giá trị của nó, bạn phải biết thế nào là một backlinks có chất lượng và backlinks nào được gọi là rác, mà người ta còn hay gọi là Spam Backlinks, nó có thể làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn theo chiều hướng tiêu cực.

High PR Backlinks và Low PR Backlinks

Xin được nhắc lại, PageRank (PR) nghĩa là thứ hạng website trên máy tìm kiếm và được biểu diễn trong thang số từ 0 đến 10. PR càng cao thì thứ hạng website trên các kết quả tìm kiếm càng cao. Trong khuôn khổ bài viết này mình không nói qua làm thế nào để tăng PR mà chỉ  nói đến việc xây dựng backlinks trên các website có PR cao.
Chất lượng backlinks của bạn phụ thuộc vào chỉ số PR của website chứa liên kết của bạn, PR của website đó càng cao thì các backlinks của bạn càng có giá trị và nhanh chóng cải thiện đến thứ hạng của website bạn. Chất lượng backlinks của bạn sẽ là rất tốt nếu như nó xuất phát từ các trang có PR 5 trở lên, chỉ cần bạn có một hoặc hai liên kết đến từ các trang này thôi là các backlinks của bạn sẽ vô cùng có giá trị và ảnh hưởng rất mạnh đến thứ hạng website của bạn (tăng PR, tăng Domain Authority).

Thuộc tính Do-Follow và No-Follow của liên kết

Sự khác nhau giữa dofollow và nofollowBacklinks dofollow nghĩa là một siêu liên kết cho phép các bot tìm kiếm “thâm nhập” vào để crawl dữ liệu của liên kết đó, đồng thời cho phép đánh giá thứ hạng của website chủ dựa trên các liên kết trỏ ra ngoài (outbound link).
Backlinks nofollow nghĩa ngược lại, nó sẽ không được các bot tìm kiếm ghé thăm và cũng không đánh giá thứ hạng website dựa trên những liên kết đó.

Các liên kết dofollow và nofollow làm việc như thế nào?

Để đọc nội dung và tìm kiếm nội dung để đưa vào kho lưu trữ của máy tìm kiếm Google, các bot tìm kiếm sẽ đọc thông qua các website, nghĩa là lần mò theo các liên kết trong những website đó. Trong khi làm như vậy, bot tìm kiếm sẽ hiểu rằng một liên kết thông thường nghĩa là một liên kết dofollow, từ đó nó sẽ đọc và đánh chỉ mục những nội dung đó. Trừ các liên kết có thuộc tính nofollow. Thuộc tính nofollow có trong liên kết để xác định cho bot tìm kiếm biết bạn không muốn nó lưu tâm đến những liên kết này và các bot tìm kiếm sẽ tiến hành bỏ qua nó.
Vi vậy, các backlinks chất lượng thì chắc chắn nó không có thuộc tính nofollow trong đó, nó sẽ giúp website bạn cải thiện PR và độ uy tín của domain nhằm có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Như vậy, để tăng hiệu quả chất lượng của việc xây dựng liên kết thì bạn phải tìm ra các website không gắn thuộc tính nofollow trong đó để không phải uổng công sức vô ích.

Một số chiến lược xây dựng backlinks hiệu quả

Chiến lược xây dựng backlink hiệu quả
Như mình đã nói ở trên, xây dựng backlink hiệu quả trong thời buổi hiện đại, thuật toán tìm kiếm ngày càng tinh vi thì không phải đơn giản là “ói” ra một bãi backlinks trên một website nào đó cho phép đăng tải liên kết, nó phải có một số chiến thuật rõ ràng mà chúng ta cần phải bỏ ra một lượng công sức nhất định thì mới đạt hiệu quả cao nhất.
Chiến thuật xây dựng backlinks khác nhau tùy vào sở thích và từng đối tượng khách truy cập của mỗi người. Thế nhưng ngoài những chiến thuật “cao tay” thì có 3 chiến thuật xây dựng backlink phổ biến rộng rãi nhất đó là Professional BacklinkingSocial Backlinking và Informational Backlinking. Mình không biết dùng cụm từ tiếng Việt nào để giải thích về 3 chiến thuật này, vì vậy mình xin để nguyên cụm từ chuyên môn của dân làm SEO và xin được giải thích dài dòng ở ngay dưới đây.   :D
Professional Backlinking là một thủ thuật (nói đúng hơn là chiến thuật  :ah: ) để xây dựng backlink bao gồm thuê báo chí đăng bài và chèn backlinks vào bài viết đó, quảng cáo textlink và gửi website lên các website directory. Lợi thế của chiến thuật này đó là website mau chóng trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến, các website báo chí cũng Pagerank rất cao nên bạn cũng sẽ được cải thiện một chút Pagerank của website mình từ các liên kết dofollow trong bài báo. Cách này thì cũng rất tiết kiệm thời gian nhưng nhược điểm của nó là chi phí khá cao, khả năng tương tác nội dung không cao nên ít khi thấy áp dụng trên các website nhỏ lẻ.
Social Backlinking bao gồm các phương thức đánh trực tiếp vào những đối tượng khách truy cập của mình bao gồm sử dụng mạng xã hội, bình luận trên blog khác, đưa backlink vào các hồ sơ cá nhân trên các web 2.0 hay đăng bài viết ở các forum. Đây là cách phổ biến nhất trong giới làm SEO vì tiết kiệm chi phí, lấy công làm lời nhưng nhược điểm của nó là chất lượng backlink có thể sẽ không cao vì hiện nay rất có nhiều blog đặt thuộc tính nofollow vào các liên kết ở phần bình luận. Họa may ra thì chỉ còn các forum là còn để thuộc tính dofollow mà thôi nhưng nếu các trang đó có PR thấp thì các backlinks cũng ít ảnh hưởng đến thứ hạng của mình.
Informational Backlinking là một hình thức xây dựng backlink khá chuyên nghiệp và tốn rất nhiều công sức nếu muốn đạt được những backlink chất lượng cao. Đây có thể bao gồm một số hình thức như làm guest blogger (viết bài cho các blog khác), xây dựng backlink từ liên kết gãy (broken links building) hay các phương thức khác mà bạn phải tự tạo ra nội dung để điều hướng các backlink của mình. Điểm thuận lợi của các hình thức này là không gây khó chịu cho nhiều người, chất lượng backlink cũng khá cao nhưng không phải ai cũng đủ thời gian và kỹ năng để thực hiện. Đa phần bạn phải có khả năng viết lách thật tốt nếu như muốn người ta vui vẻ chấp nhận các backlinks của bạn trong nội dung và họ cảm thấy rằng nó luôn có ích.

Lời kết

Qua bài viết này chúng ta đã cùng tìm hiểu qua về cái gọi là SEO Off-Page mà dân làm SEO hay gọi là xây dựng backlink. Theo phân tích và nhận định của nhiều chuyên gia thì xây dựng backlink chiếm khoảng 30% trong các công việc để đưa website lên top Google. Nhưng nếu bạn là người theo chủ nghĩa cầu toàn, không thích rủi ro thì hãy hạn chế xây dựng backlink và chỉ làm mỗi khi cần thiết hoặc một tuần một hai lần, mình cũng đã và đang làm theo hướng đó và thấy cũng có chút hiệu quả và ít khả năng bị rơi vào Google Sandbox.
Ở bài sau, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào chi tiết cách xây dựng backlinks hơn với sự hỗ trợ của một vài công cụ và khả năng dò tìm website thích hợp. Các bạn nhớ theo dõi nhé.  

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét