Series “SEO một keyword lên top Google trong 1 tháng” – Phần 1

Khi bắt đầu với bất cứ dự án SEO nào, dù là lớn hay nhỏ thì việc đầu tiên mà chúng ta nên cần làm đó là lên kế hoạch nghiên cứu và chọn từ khóa thích hợp nhất để SEO. Chọn từ khóa ở đây không nhất thiết là bạn phải chọn từ khóa có độ cạnh tranh cao hay được nhiều người tìm kiếm vì các từ khóa bao quát như vậy giờ đã lỗi thời, không phù hợp với kỹ năng tìm kiếm của người dùng hiện tại. Trong phần 1 của serie này, tác giả Sitle sẽ giúp bạn tìm hiểu qua các bước chọn từ khóa khi SEO, mà cụ thể ở đây là sẽ nhắm tới các từ khóa dài, có tiềm năngđộ cạnh tranh thấp nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm.

PHẦN 1 : LỰA CHỌN KEYWORD TỐI ƯU KHI SEO

Đối tượng cần xem bài viết:
  • Dành cho các Newbie mới bắt đầu vào SEO – chưa định hướng rõ ràng về một quy trình SEO tổng thể với một hoặc một bộ từ khóa (liên đới)
Mục tiêu:
  •  SEO một từ khóa chủ đạo  +  kèm theo một bộ từ khóa phụ liên quan lên top 5 Google (Từ khóa longtail >= 4 từ, độ cạnh tranh thấp  , số lượng tìm kiếm hàng tháng ~1000 lượt)
  • Onpage tổng thể website theo chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa


Bước đầu tiên của quá trình SEO luôn bắt đầu bằng việc chọn từ khóa, việc lựa chọn đúng đắn từ khóa sẽ giúp bạn SEO dễ dàng hơn, nhắm đúng đối tượng khách hàng hơn
Cách SEO 1 bài viết lên top trong 1 tuần
Tiêu chí chọn từ khóa khi bắt đầu SEO
  • Luôn bắt đầu với từ khóa longtail – tức từ khóa có độ dài từ 4 ký tự trở lên, kèm theo một bộ từ khóa phụ khoảng 5 từ.
  • Cạnh tranh thấp
  • Lượng tìm kiếm xấp xỉ 1k lượt / tháng
Tại sao tôi chọn vậy, hãy lấy một ví dụ đơn giản:

1)Từ khóa ngắn đồng nghĩa với kết quả tìm kiếm sẽ rộng hơn-> Thông tin loãng hơn -> Người dùng không thích như thế

cách lựa chọn keyword khi SEO

Mặc dù từ khóa Iphone tìm kiếm khoảng gần 110.000 lượt / tháng nhưng độ cạnh tranh lại là trung bình, trong khi từ khóa “dien thoai iphone 5”, chỉ với 6000 lượt/tháng lại được giới SEOer quan tâm hơn.
Đơn giản vì từ khóa “dien thoai iphone 5” đánh trúng vào mục tiêu tìm kiếm của khách hàng hơn, điều đó khiến cho độ cạnh tranh của nó tăng vụt lên

2) Từ khóa càng dài thì độ cạnh tranh càng giảm, đồng nghĩa với việc bớt dần đối thủ khi SEO

lua-chon-keyword-khi-seo

3) Lượng tìm kiếm vừa đủ

Tại sao lại chọn lượng truy cập <=1000 lượt truy cập / tháng
Ít quá thì SEO chắc chắn không hiệu quả, nhiều quá thì chắc chắn cạnh tranh cao, khó lên, hãy chọn keyword vừa sức với khả năng của bản thân.
Kết: Hãy chọn keyword khi bắt đầu SEO đáp ứng tối thiểu 2/3 tiêu chí trên, công việc SEO của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều lần.

Bên lề: Chọn bộ keyword phụ hỗ trợ SEO

Nếu bạn đã từng liên hệ với bất kỳ một dịch vụ SEO nào, bạn chắc chắn sẽ được tư vấn một bộ từ khóa phụ khi SEO từ khóa chính, có bạn nào đã từng thử liên hệ với một cty SEO nào chưa? Liên hệ thử để kiểm chứng đi :D
Tiêu chí chọn bộ từ khóa phụ: khoảng 5 từ khóa, các từ khóa phụ liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính và chứa từ khóa chính bên trong
VD: Tôi seo từ khóa “Iphone 5”, bộ từ khóa phụ của tôi có thể là
  • Dien thoai Iphone 5
  • Gia ca dien thoai Iphone 5
  • Dien thoai iphone 5 chinh hang
  • Dien thoai iphone 5 xach tay re
  • Cach su dung dien thoai iphone 5

Bổ sung từ Thạch Phạm

Bạn có thể tăng tính hiệu quả của việc chọn từ khóa, dễ dàng tìm ra các từ khóa có tiềm năng mà độ cạnh tranh thấp thông qua phần mềm iSEO mà mình đã giới thiệu tại đây.
Sau bài viết này, mình hi vọng là các bạn sẽ dành khoảng 30 phút ghé lên Google Keyword Tool, chọn một bộ từ khóa riêng cho mình để chuẩn bị cho phần kế tiếp vào ngày mai 3/7

“Tối ưu các thẻ meta tối cần thiết cho SEO” 

Phần 1 này có thể sẽ rất chán và sơ sài với một số bạn, hi vọng nhận được góp ý từ các bạn 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét