33 cách xây dựng backlink

Xây dựng backlink có lẽ là đề tài được bàn tán và thảo luận nhiều nhất trong các cuộc thảo luận về SEO. Không giống như SEO On-pageSEO Off-Page(Xây dựng backlink) không có một giới hạn nào về các phương pháp áp dụng, hiệu quả hay không thì tùy thuộc vào trình độ và sự sáng tạo của chiến dịch xây dựng backlink. Quy ra cho cùng, mục đích của việc xây dựng backlink đó là cố gắng đặt link của website mình lên càng nhiều website khác càng tốt, link có thuộc tính dofollow được đặt trên các trang có PR cao thì càng tuyệt vời hơn.
Mình đã từng thấy nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề xây dựng backlink như “Làm sao để xây dựng backlink hiệu quả?, Cách tìm blog dofollow như thế nào? Xây dựng backlink ra sao để không bị Google phạt?“..v..v..rất nhiều các câu hỏi tương tự được đưa ra, nhưng câu trả lời của mình đó là:
Cứ xây dựng backlink theo một cách tự nhiên, đi đến đâu thì cố gắng bổ sung nội dung, comment rồi nhân tiện đặt link của website mình lên. Không cần biết nó là dofollow hay nofollow, chỉ là đừng có spam vô tội vạ là được“.
Vì sao mình lại nói không cần biết nó là dofollow hay nofollow?
Thưa các bạn, Google nhận biết một hành vi mua bán backlink thông qua việc kiểm tra tỷ lệ backlink dofollow của bạn. Dĩ nhiên backlink được mua thì mang 2 yếu tố “Dofollow và PR cao”. Vì vậy nếu không muốn bị Google gửi thư là bạn đang có chiến dịch tạo liên kết không tự nhiên, thì hãy duy trì tỷ lệ nofollow và dofollow là 50/50. Tiếp theo, đối với nhiều người mới, đừng cố gắng tìm hiểu làm sao để tìm blog dofollow, làm thế nào để xây dựng backlink chất lượng. Các bạn cứ đi xây dựng backlink theo cách của mình, tìm được trang nào thì làm trang đấy, dần dà bạn sẽ biết cách điều chỉnh phương pháp xây dựng backlink của mình hiệu quả hơn. Đó là mình khuyên thật lòng.
Nhưng để dễ dàng cho các bạn hơn và biết nên làm gì để có backlink, mình xin chia sẻ cho các bạn 33 việc làm mà bạn có thể nhận được backlink, chất lượng cũng có mà không chất lượng cũng có.

Xây dựng backlink: 33 việc cần làm

1. Tạo một bài viết giống như bài này. Thông thường thì người ta cho rằng đây là một bài viết rất có giá trị và đối với một số người thì khó mà cưỡng lại việc share cho người khác hoặc copy vào website của họ.
2. Tạo một bài viết hướng dẫn tổng hợp giống như 10 cách tìm blog dofollow. Hãy thử tưởng tượng bạn đang tìm hiểu SEO, và bạn biết một vài người khác đang cần tìm hiểu cách tìm blog dofollow, lúc đó bạn sẽ làm gì?
3. Tạo một kho dữ liệu rộng lớn về một chủ đề đặc biệt nào đó.
4. Tạo một bài tổng hợp các bài viết hay về một chủ đề cụ thể, nó rất có ích với những người cần tìm một bài viết nào đó với thời gian tối thiểu.
5. Cố gắng viết một bài thật “khủng”, chi tiết nhất có thể. Bạn sẽ thấy một vài backlink từ website khác trỏ về do họ copy bài của bạn, tất nhiên trong bài không thể thiếu các backlink nội bộ.
6. Viết những chủ đề mà bạn chắc chắn sẽ có nhiều người hiểu những gì bạn truyền tải và được nhiều sự chú ý. Chẳng hạn như các bài viết “ném đá quăng tạ” như TinKhoTin.
7. Khắc phục tối đa lỗi chính tả, dấu chấm cấu, ngắt dòng. Nếu bạn viết tiếng Anh thì điều này càng quan trọng, không ai muốn trích dẫn link của bạn khi bài viết của bạn có quá nhiều lỗi chính tả.
8. Đăng bài viết của bạn (100% không copy) lên các trang article như EzineArticle, GoArticle, iShare,..v.v..Cách này rất hiệu quả, các trang article đó cũng có thứ hạng khá cao và backlink dofollow.
9. Đăng bài của bạn lên các trang tạp chí, tin tức khác có cùng chủ đề (chỉ những website nào cho phép gửi bài cộng tác). Ví dụ nếu bạn có bài viết về SEO thì đăng lên WebProNews (tiếng Anh), hoặc nếu bạn có bài về WordPress thì đăng lên Thach Pham Blog (tiếng Việt). Dĩ nhiên, các bài viết này là bạn phải tự viết, bạn chưa đăng ở bất cứ đâu kể cả website của bạn.
10. Đăng bài lên các trang Press Release (chỉ bài viết tiếng Anh). Cách này mình đã nhắc tới và có hướng dẫn sơ sơ ở bài viết Hướng dẫn xây dựng backlink tự động.
11. Trao đổi bài viết với các blogger/webmaster khác và đặt backlink cho nhau. Cái này cũng na ná như một hình thức guest blogging thôi.
12. Submit website lên DMOZ, cách này tuy cũ nhưng vẫn còn chút tác dụng.
13. Submit website lên các trang directory trả tiền. Cũng là cách cũ nhưng vẫn còn có tác dụng khá cao.
14. Nếu bạn có nhiều website, hãy tạo ra một danh mục trên mỗi website của bạn và trỏ link cho nhau.
15. Đăng bài lên các trang Social Bookmarking như Linkhay, Digg..v.v..ở đó có rất nhiều các webmaster và blogger khác để họ có thể tìm được nội dung của bạn và trích dẫn nếu nó có ích.
16. Nếu bạn thường xuyên lướt Facebook, Tumblr thì chắc cũng thấy khá nhiều Meme được chia sẻ mỗi ngày, hãy để ý xem Meme nào đang có xu hướng hot và hãy tự làm 1 Meme theo xu hướng đó, sau đó đăng lên Tumblr kèm theo link website của mình ở phần source link hay mô tả.
17. Nếu bạn là một doanh nghiệp, hãy đăng nó lên các thư viện website dành riêng cho doanh nghiệp, tổ chức thương mại hóa.
18. Khởi động một chương trình affiliate, hãy nhìn các marketers khác đang chia sẻ các link affiliate mỗi ngày là biết.
19. Trả lời câu hỏi trên Yahoo! AnswerGoogle Groups Google Answers và nhớ trỏ link đến bài viết của bạn có liên quan với các câu hỏi.
20. Lên Wikipedia tìm các bài viết có nội dung liên quan tới website bạn và tiến hành sửa đổi, thêm chi tiết cho thông tin kèm theo link website của mình. Nếu chưa có thì hãy tự viết.
21. Tham gia cộng đồng Squisdoo và viết bài trên đó, đồng thời ở mỗi bài viết bạn có thể thêm các backlink của mình vào trong nội dung. Nếu bài của bạn có ích thì vài ba backlink sẽ không khiến ai khó chịu đâu ^^.
22. Đa phần các forum đều cho phép bạn chèn link vào chữ ký, hãy tận dụng chèn link website của bạn vào đó và đi post khoảng 5 bài mới cùng 10 cái reply ^^.
23. Tạo thêm nhiều blog phụ và tự trỏ link cho nhau. < Dễ bị Google chém.
24. Khi viết blog, nhớ dẫn link tới các bài viết của những blogger khác, nếu blogger đó thân thiết với bạn thì càng tốt. Bởi thông thường tất cả các blogger chuyên nghiệp đều theo dõi xem ai đặt backlink cho họ và họ sẽ ghé thăm website của bạn. Đồng thời hãy nhắc nhở họ đặt lại link cho bạn nếu thấy các bài viết của bạn có ích.
25. Bình luận trên blog khác. Các liên kết ở phần bình luận có lẽ không mấy hiệu quả với việc SEO nhưng nếu bình luận của bạn có giá trị, bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập, từ đó sẽ có nhiều người biết tới blog của bạn và sẽ giúp bạn có thêm cơ hội quảng bá blog rộng rãi hơn.
26. Mua backlink tại Botw.
27. Cố gắng thiết kế blog bạn thật đẹp, sẽ có nhiều người chú ý và mang giao diện của bạn lên các diễn đàn thảo luận. Giống như 1 vài người đã làm với blog của mình.  :ah:
28. Tài trợ cho các cuộc thi trên các website khác với quy mô nhỏ, 100% là họ sẽ đặt link tới website của bạn ở các bài viết nói về cuộc thi.
29. Tạo một chương trình quà tặng hoặc một cuộc thi, nhiều người chú ý thì kiểu gì lại không có người chia sẻ các liên kết của bạn trên những website khác. Tiêu tốn $100, $200 như thế này rất đáng và hiệu quả hơn là bỏ tiền ra chi cho các chi phí liên quan để xây dựng backlink.
30. Tự tạo một bộ sưu tập các công cụ trực tuyến có ích, người ta thấy hay và có ích thì sẽ chia sẻ thôi. Giống như bài Hướng dẫn tìm blog commentluv của mình trỏ tới một công cụ tự tìm blog CommentLuv đó.  :sexy:
31. Nếu bạn có khả năng thiết kế, thì hãy tập thiết kế các giao diện cho các nền tảng website nổi tiếng như WordPress, Joomla và đừng quên đặt “Design by XXX” ở cuối footer. Sau đó chia sẻ miễn phí.
32. Đăng các bức ảnh thật độc và phù hợp với xu hướng đang hot hiện tại. Sau đó viết mô tả khoảng 300 chữ cho bức ảnh đó và đặt link website của bạn vào cuối bức ảnh đó.
33. Phóng vấn một người nào đó có tầm ảnh hưởng tương đối khá ở chủ đề của bạn, sẽ có người chú ý và dẫn link tới bài viết của bạn, đặc biệt là các blog.

Lời kết

Lại một lần nữa mình chỉ toàn nói lý thuyết suông chứ không viết một bài hướng dẫn cụ thể. Nhưng mình nghĩ cách thực hiện cũng không có gì mới ngoài việc viết và đăng, nếu có khác thì chỉ khác hình thức xây dựng backlink mà thôi. Hy vọng với danh sách ngắn này, các bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn vào chiến dịch xây dựng backlink của mình hiệu quả hơn. Nếu bạn có thêm những cách nào khác để xây dựng backlink hiệu quả và tốt hơn mà bạn muốn chia sẻ nó, hãy đặt nó ngay tại phần bình luận và điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho mình và những người khác đang tìm hiểu cách xây dựng backlink. Cám ơn tất cả mọi người.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét